GRIT – NIỀM ĐAM MÊ VÀ SỰ KIÊN CƯỜNG

Angela Duckworth, giáo sư tâm lý học tại đại học Pennsylvania, Mỹ đã bỏ ra nhiều năm nghiên cứu để tìm điều gì giúp nhiều người thành đạt đi hết con đường mà mình đã chọn. Trong quyển sách xuất bản gần đây của bà, có thông điệp như sau: “Có tài năng thôi chưa đủ. Bạn cần phải có 1 tố chất nữa, gọi là GRIT – đó là sự kiên cường giúp bạn đối mặt và vượt qua mọi thử thách, khó khăn”. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể nhận diện được hay rèn luyện được tính kiên cường của mình? 

Dưới đây là 4 yếu tố mà bất kì người kiên cường và thành công nào cũng sở hữu:

1. Họ luôn hứng thú: Thành công đòi hỏi bạn phải luôn quan tâm, hứng thú với những điều mà bạn đã lựa chọn và theo đuổi. Đó chính là đam mê. Đam mê bắt đầu từ sự thôi thúc bên trong trái tim của bạn. Nó đẩy bạn lao về phía trước để tìm hiểu, nghiên cứu, học hỏi, và quan trọng hơn hết là cảm giác vui vẻ, sung sướng khi làm những việc này. Bạn đã nghe câu: “Nếu bạn yêu thích công việc mình đang làm thì bạn chẳng phải làm việc một ngày nào trong cuộc đời mình cả”. Bạn sống với đam mê của mình và chẳng bao giờ bạn cảm thấy mệt, cảm thấy khổ, hay cảm thấy gian nan. 
Dĩ nhiên, trong những công việc chúng ta đang làm hằng ngày, bao giờ cũng có những chi tiết công việc có thể chúng ta sẽ không thích, ví dụ như việc hành chính hoặc làm báo cáo,… Tuy nhiên, người kiên cường thấu hiểu và biết được những chi tiết mình không thích là gì và nhìn vào tổng thể của công việc mình đang thực hiện chứ chẳng bao giờ vì một hai điều nhỏ nhặt mà nản chí.



2. Họ rèn luyện: Người lười biếng, chỉ thích sung sướng và muốn được người khác lo lắng, tạo mọi điều kiện thì khó đạt được thành công. Đơn giản vì thành công đòi hỏi tính kỷ luật, đòi hỏi sự nỗ lực để đạt được điều mình mong muốn. Bạn cần phải nhận diện và cải thiện điểm yếu của chính bản thân mình, làm việc liên tục không ngừng nghỉ và kiên trì thực hiện hằng ngày, hàng tháng, hàng năm. Nhờ vậy, bạn sẽ trở nên giỏi hơn và thực hiện được những mục tiêu mà mình đã đặt ra.



3. Họ sống và làm việc có mục đích: Điều gì làm cho một người có tính kỷ luật, vượt qua mọi gian nan để rèn luyện bản thân mình? Đó chính là ý nghĩa, là mục đích to lớn phía sau việc mà người đó đang cố gắng thực hiện. Thành quả của công việc chúng ta đang làm ngày hôm nay sẽ mang đến tầm ảnh hưởng tích cực và nhân văn đến mọi người xung quanh, đến cộng đồng, xã hội và quốc gia của chúng ta trong tương lai. Nếu mục đích đó chỉ để kiếm tiền và hưởng thụ, nếu mục đích đó chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân thì điều đó không mang lại động lực đủ lớn để đẩy chúng ta luôn tiến về phía trước.Nhiều người nhận ra mục đích của cuộc đời mình rất sớm nhưng cũng có nhiều người nhận ra điều đó khá trễ. Chỉ khi nhận ra ý nghĩa việc mình đang làm, bạn mới thật sự vào cuộc và vượt qua mọi thử thách gian nan để vươn đến thành công. Cho dù cuộc đời có đẩy bạn ngã nhiều lần, bạn vẫn có thể đứng lên, mỉm cười, và đi về phía trước. 

4. Họ luôn hy vọng: Niềm tin rằng ước mơ luôn trong tầm tay quyết định sự thành bại của một con người. Hy vọng là nguồn năng lượng xuyên suốt trong hành trình chinh phục mục tiêu của bạn. Hy vọng giúp bạn đứng lên ngay cả khi bạn lâm vào hoàn cảnh tồi tệ nhất, ngay cả khi xung quanh bạn dường như chẳng còn ai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo