BIỆN PHÁP AN TOÀN TRONG VẬN CHUYỂN
HÀNG DỰ ÁN SIÊU TRƯỜNG SIÊU TRỌNG

  1. An toàn vận chuyển khi thực hiện các dự án siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải.
  • Trước khi bắt đầu tham gia lưu thông, các đơn vị vận chuyển phải luôn kiểm tra kĩ tình trạng của các phương tiện và đảm bảo an toàn cũng như giấy phép lưu hành luôn trong thời hạn cho phép của cơ quan đăng kiểm.
  • Chằng buộc, kê lót chắc chắn hàng hóa vào phương tiện vận tải bằng xích, cáp ma ní và tăng đơ chặt, đảm bảo kiện hàng ổn định trong mỗi công đoạn vận chuyển. Trọng tâm của kiện hàng được đặt trên trục đối xứng của phương tiện với sai số không quá 1/100 bề rộng của phương tiện.
  • Cập nhật tình hình thời tiết sát sao và chuẩn bị các phương án phòng chống cũng như hành động kịp thời trong tiến trình vận chuyển hàng dự án, siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải. 
  • Những đoạn đường dốc di chuyển tốc độ không quá 5km/giờ, trailer thủy lực phải có hệ thống phanh thắng tự động. Mặt đường xấu gia cố bằng việc trải đá cấp phối hoặc bao cát vào ổ gà, trải thép tấm 12-20 ly bề mặt đường nếu phải qua đoạn cống ngầm kích thước nhỏ.
  • Trong quá trình vận chuyển phải có biện pháp khắc phục các chướng ngại: liên hệ với các cơ quan chức năng đảm bảo an toàn giao thông như công an, các cơ quan quản lý điện lực, điện thoại để chống dây điện, điện thoại băng ngang trên tuyến.
  • Đối với hàng hóa dự án vận chuyển được phủ bạt, che đậy bảo quản tránh mưa nắng trong suốt quá trình vận chuyển (nếu có yêu cầu).

2. An toàn bốc xếp các dự án siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải

– Không cẩu quá tải trọng trong quy định kỹ thuật trong hồ sơ thiết kế của nhà sản xuất cung cấp.

– Kiểm tra tình trạng kỹ thuật thiết bị nâng hạ trước khi thực hiện: kết cấu, dây cáp nâng hàng, hệ thống phanh, móc cẩu,.. các phương tiện bốc xếp phải được cơ quan đăng kiểm cấp giấy phép an toàn trong thời hạn.

– Người điều hành có kinh nghiệm, được đào tạo an toàn về công tác bốc xếp thực hiện các dự án hàng siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải.

3. An toàn lao động trong quá trình vận chuyển & bốc xếp hàng hóa dự án siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải

– Trang thiết bị cho cán bộ và công nhân viên đầy đủ: quần áo BHLĐ, mũ bảo hộ, găng tay, giầy mũi sắt, dây bảo hiểm,… đáp ứng theo mỗi công đoạn thực hiện.

– CB-CNV được hướng dẫn học tập định kỳ nâng cao trình độ nhận thức về an toàn lao động theo quy định của nhà nước.

– Tuyệt đối tuân theo các hướng dẫn về điện của bộ phận giám sát an toàn của Chủ đầu tư trong khi thi công trong công trường; khu vực an toàn, căng dây chắn cô lập, khoảng cách an toàn…

– Trong suốt quá trình tiếp nhận di dời, bốc xếp phải luôn thường trực có cán bộ chỉ đạo hiện trường để kiểm tra tình trạng kỹ thuật, an toàn của phương tiện, thiết bị và kịp thời phát hiện những dấu hiện bất thường, lập tức có biện pháp xử lý.

– Sau bất kỳ sự nghỉ ngơi nào trong quá trình thực hiện, Giám sát An toàn thi công phải đi kiểm tra xung quanh các thiết bị để chắc rằng không có sự thay đổi nào kể từ khi công việc tạm hoãn để nghỉ ngơi.

4 .  Phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường:

– Đối với phương tiện tham gia thi công các dự án hàng hóa siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải trang bị đầy đủ dụng cụ PCCN đúng quy định của cơ quan Nhà nước, địa phương và ngành đề ra.

– Quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy nổ, nguồn nhiệt, nguồn lửa, thiết bị và dụng cụ sinh nhiệt. Các vật tư dễ cháy nổ phải được cách ly và bảo quản riêng biệt trong khi vận chuyển bốc xếp.

– CB- CNV thường xuyên định kỳ được hướng dẫn và thực tập công tác phòng chống cháy nổ bởi các cơ quan chuyên ngành. Tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời các nguy cơ cháy nổ, thiếu sót để có ngay biện pháp khắc phục.

– Cấm hút thuốc bừa bãi, sai vị trí quy định trong công trường.

– Đối với phương tiện xe máy, thiết bị thi công là phương tiện mới đảm bảo vệ sinh môi trường. Toàn bộ các phương tiện tham gia thi công đều được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

– Trong quá trình thi công đảm bảo vệ sinh môi trường luôn được ưu tiên số 1. Toàn bộ công nhân viên sau khi thi công xong từng giai đoạn phải thu gom dụng cụ và rác thải (nếu có). Đảm bảo giữ nguyên hiện trạng mặt bằng như khi nhận mặt bằng để thi công.

5. Sự thay đổi khí hậu, thời tiết

  • Cho phép thi công vận chuyển các mặt hàng dự án siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải khi tốc độ gió < 10.81m/s, và không thực hiện khi tốc độ gió > 10.81m/s
  • Cho phép thi công vận chuyển các mặt hàng dự án siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải khi tầm nhìn > 100m, và không cho phép thực hiện khi tầm nhìn < 100m
  • Không phép thi công vận chuyển các mặt hàng dự án siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải khi nguy cơ sấm sét cao ( > 30% )
  • Cho phép thi công vận chuyển các mặt hàng dự án siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải khi bề mặt đáp ứng nhu cầu lực kéo tốt

6. Ngăn ngừa, đánh giá rủi ro trong quá trình vận chuyển các mặt hàng dự án siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải.

Dưới đây là các rủi ro bất ngờ có thể gặp phải trong quá trình vận chuyển và các hành động cần thiết để giảm thiểu rủi ro :

Rủi roHành động ngăn chặn/giảm thiểu rủi ro
Nền đường vận chuyển hay bãi lưu bị lún dẫn đến lật kiện hàng.Kiểm tra các điều kiện nền bằng thông số do các đơn vị chủ quản cung cấp. Đối với trường hợp không có số liệu cần thiết, sẽ kiểm tra bằng thực nghiệm
Các kiện hàng bị biến dạng trong quá trình vận chuyển.Kiểm tra các bản vẽ kết cấu kiện hàng qua đó tận dụng tối đa ưu điểm của các phương tiện vận chuyển.
Kiện hàng kém hoặc mất ổn định do điều kiện đường sá, bệ móng.Mọi điều kiện đường xá, vị trí lưu giữ, bệ móng được khảo sát kỹ và gia cố trước khi lên phương án thực hiện
Va chạm với các vật cản.Mọi tuyến di chuyển, mặt bằng đều được giải phóng trước khi thực hiện.
Sự cố do điều kiện thời tiết.Không tiến hành thao tác khi lượng mưa trên 50mm, gió trên cấp 4, tầm nhìn dưới 500m.
Công nhân mệt mỏi do làm việc nhiều giờTổ chức làm việc theo ca để mọi người không làm quá giờ quy định.
Những công nhân chưa thành thạo công việc.Những công nhân chưa được huấn luyện sẽ do những công nhân thành thạo chỉ dẫn công việc.
Cáp chằng buộc bị đứt, gãy vỡ tăng đơ, maní, siri cáp.Chuẩn bị dự phòng, thường xuyên kiểm tra để thay thế. Các phương án chằng buộc được xây dựng với tất cả các kiện hàng STST, tuân thủ tuyệt đối tiêu chuẩn an toàn hiện hành
Tổn hại sức khoẻ cho người tham gia sản xuất.Mọi người phải được trang bị bảo hộ lao động (quần áo, mũ, giầy) khi vào công trường.Có túi thuốc sơ cứu tại công trường
Hư hỏng của các hệ thống thiết bị của các phương tiện vận tải, xếp dỡ.Sẵn sàng phụ tùng thay thế khi bị sự cố. Các phương tiện vận tải xếp dỡ được khai thác với tối đa 85% thông số tải trọng an toàn.
Phòng chống cháyTrang bị bình cứu hỏa.
Các sự cố khác do phương tiện vận tải xếp dỡCác phương tiện vận tải xếp dỡ tuân thủ nghiêm ngặt lịch trình kiểm tra bảo dưỡng, Trước khi di dời, bốc xếp các kiện hàng STST, khâu kiểm tra tính an toàn được tiến hành theo đúng tiêu chuẩn hiện hành.

7.  Vận chuyển các mặt hàng dự án siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải trong thời điểm dịch bệnh Covid.Nhược điểm :

Nhược điểm:

  • Quy trình vận chuyển gặp nhiều bất cấp và khó khăn về mặt thủ tục : thời gian xet nghiệm Covid 3 ngày 1 lần. Cần tuân thủ quy trình an toàn của cảng, công trường cũng như quy tắc “5K” của bộ y tế.
  • Ảnh hưởng tiếp tới sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt của đội ngũ tài xê, các cácn bộ nhân viên làm việc cho dự án.

Ưu điểm:

  • Thuận lợi cho việc lưu thông, dễ dàng cho việc điều tiết, rút ngắn hơn ½ thời gian vận chuyển thông thường.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện dự án trong giai đoạn dịch bệnh covid diễn biến phức tạp, EXPC vẫn đảm bảo và chấp hành đúng các quy trình an toàn của cảng, công trường cũng như quy tắc “5K” của bộ y tế. Đồng thời, EXPC thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn trong vận chuyển hàng dự án siêu trường siêu trọng, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ và thậm chí vượt chỉ tiêu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo